ส่องตำนานความแรงสปอร์ตสุดเท่ MG XPower SV

 ถ้าพูดถึงแบรนด์ MG ที่มีชื่อเสียงในเรื่องการทำรถสปอร์ตในอดีตมานานมากแล้วนั้น หลายคงคงจะนึกถึงแค่ MG F / MG TF , MGB , MGA แต่แฟนๆ MG ชาวไทยหลายคนอาจจะไม่รู้จักรถที่ชื่อว่า MG XPower SV สารภาพตามตรงว่าผู้เขียนเองก็เพิ่งจะรู้จักไม่นานนี้เอง ก็เลยคิดว่าจะมาตีพิมพ์เรื่องราวของรถคันนี้ให้กับคนที่สนใจเกี่ยวกับแบรนด์ MG ได้อ่านกัน

   MG XPower SV (SV ย่อมาจาก Sport Veloce) เป็นรถที่ถูกสร้างขึ้นโดย MG ถูกผลิตขึ้นที่โรงงาน Modena ประเทศอิตาลีและถูกส่งกลับมาประกอบให้เสร็จที่โรงงาน Longbridge ของอังกฤษ เหตุที่ถูกผลิตที่อิตาลีก็เพราะว่าตัวรถถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์มของสปอร์ตอิตาลีนามว่า "Qvale Mangusta"

   เพื่อให้เกิดความเข้าใจ เมื่อสืบค้นเกี่ยวกับแบรนด์ Qvale ดูก็พบว่าเจ้าสปอร์ต Mangusta คันนี้ก็ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐานของรถสปอร์ต De Tomaso Biguà โดยสาเหตุที่เกิดรถสปอร์ต Qvale Mangusta ขึ้นมาได้ก็เพราะว่าปัญหาทางการเงินของบริษัท De Tomaso ซึ่งทำให้ต้องหาพันธมิตรทางธุรกิจ จนมาเจอกับบริษัท Qvale ที่เป็นผู้ผลิตรถยนต์อิสระ อิตาลี ซึ่งได้นำสปอร์ต De Tomaso Biguà มาผลิตและปรับหน้าใหม่เล็กน้อยและวางขายในชื่อ Qvale Mangusta นั่นเอง

    หลังจากที่ MG Rover Group ได้เข้าซื้อกิจการของ Qvale ของอิตาลีในช่วงเดือนมิถุนายนปี 2001 ทาง MG Rover ก็ได้เดินหน้าพัฒนารถสปอร์ตคันใหม่ โดยจัดตั้งบริษัทย่อยขึ้นมาอีกในนาม MG X80 Ltd. เพื่อสร้างรถสปอร์ตต้นแบบภายใต้พื้นฐานของ Qvale Mangusta
  
  รถต้นแบบครั้งแรกถูกเผยโฉมออกมาภายใต้ชื่อ MG X80 Concept เมื่อดูทรวดทรงแล้วก็ละม้ายคล้ายคลึงกับสปอร์ตเปิดประทุนของค่ายอย่าง MG TF หลายคนมองว่าการออกแบบและตกแต่งภายนอกดูธรรมดาและจืดชืดเกินไป ต่อมาในเวอร์ชั่นผลิตขายจริงได้เปลี่ยนชื่อเป็น MG XPower SV ดีไซเนอร์ของรถอย่าง Peter Stevens ได้มีการออกแบบรถใหม่แทบทั้งคันอีกทั้งยังเสริมความสปอร์ตและดุดันมากยิ่งขึ้น โดยใช้เวลาออกแบบตั้งแต่รถยังเป็นต้นแบบดินเหนียวไปสู่รุ่นจำหน่ายจริงในเวลา 300 วันเท่านั้น เป้าหมายสำคัญคือการตั้งราคารถคันนี้ให้ต่ำกว่า 100,000 ปอนด์ (ประมาณ 4,316,000 บาทไทย) ซึ่งก็ทำได้จริงๆ

   MG XPower SV จะมีขนาดความยาวตัวถังอยู่ที่ 4,480 มิลลิเมตร กว้าง 1,900 มิลลิเมตร และสูง 1,320 มิลลิเมตร ฐานล้อยาว 2,670 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวรถ (รุ่นพื้นฐาน) อยู่ที่ 1,540 กิโลกรัม เป็นรถสปอร์ตวางเครื่องยนต์ด้านหน้า มาพร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหลัง

  ในรุ่นเริ่มต้น MG XPower SV วางเครื่องยนต์เบนซินความจุ 4.6 ลิตร V8 ของ Ford มากับพละกำลัง 324 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 409 นิวตัน-เมตรที่ 4,750 รอบ/นาที มีระบบส่งกำลังทั้งเกียร์ธรรมดา 5 สปีดและเกียร์อัตโนมัติให้เลือกวางขายในราคา 65,000 ปอนด์ (ประมาณ 2,805,000 บาทไทย) ถือว่าค่อนข้างแพงเพราะใช้ชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์ มีอัตราเร่งจาก 0-97 กม./ชม. ในเวลา 5.3 วินาที ความเร็วสูงสุด 265 กม./ชม. ทาง MG ยังมีแพคเกจ "Club Sport" เอาใจลูกค้าที่ต้องการนำรถไปวิ่งบนสนามแข่ง แต่ว่าแพคเกจนี้ไม่เคยมีการผลิตออกมาเลย นั่นยังรวมถึงเครื่องยนต์ 5.0 ลิตรติดตั้งไนตรัสออกไซด์ที่จะสามารถเค้นสมรรถนะออกมาได้ถึง 1,000 แรงม้า หรือแม้แต่เวอร์ชั่นปกติที่มากับพละกำลัง 410 แรงม้า ความเร็วสูงสุด 314 กม./ชม. ก็ไม่ได้มีการผลิตออกมา

ต่อมาในปี 2004 ทาง MG ได้เปิดตัว Xpower SV-R ที่วางเครื่องยนต์เบนซินความจุ 5.0 ลิตร V8 ของ Ford มากับพละกำลัง 385 แรงม้า ความเร็วสูงสุดประมาณ 281.5 กม./ชม.และ 0-97 กม./ชม.) ในเวลา 4.9 วินาที วางขายในราคา 83,000 ปอนด์ (ประมาณ 3,582,000 บาทไทย)

  นอกเหนือจากที่กล่าวมาแล้ว ยังมีรุ่นสุดพิเศษก็คือ MG XPower SV-S ที่วางเครื่องยนต์เบนซิน 4.6 ลิตร V8 เหมือนรุ่นพื้นฐาน แต่มีการติดตั้งซูเปอร์ชาร์จ ทำให้มีพละกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 385 แรงม้า มีการผลิตออกมาแค่ 3 คันเท่านั้น และยังมีอีกรุ่นที่โคตรพิเศษคือ MG XPower SV-RS ที่เป็นการนำ XPower SV-R มาวางเครื่องของ SV-S และผลิตออกมาแค่คันเดียวในโลกเท่านั้นโดยคันที่ว่านี้ตกอยู่ในมือเจ้าของในสหรัฐอเมริกา

   กระบวนการผลิตของรถคันนี้ค่อนข้างจะซับซ้อนมากในตอนนั้นเนื่องจากมีการใช้ชิ้นส่วนตัวถังรถทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ การผลิตชิ้นส่วนต่างๆถูกทำขึ้นที่ประเทศอังกฤษโดยบริษัท SP Systems จากนั้นจึงถูกส่งต่อให้บริษัท Belco Avia ใกล้ๆเมืองตูรินของอิตาลีเพื่อนำมาประกอบเข้ากับโครงสร้างตัวถัง แซสซีส์ และโครงล้อรถ ต่อมาจึงส่งมาที้โรงงาน Longbridge ประเทศอังกฤษเพื่อนำมาตกแต่งเพิ่มเติมจนเสร็จ ชิ้นส่วนภายนอกและภายในของรถมาจากรถ Fiat หลายรุ่นด้วยกัน อย่างไฟหน้าของรถได้มาจาก Fiat Punto เจเนเรชั่นที่ 2 และไฟท้ายจาก Fiat Coupe

   อ้างอิงข้อมูลจาก MG XPower SV Club มีข้อมูลว่ามีการผลิตออกมาจำหน่ายประมาณ 82 คันเท่านั้น ไม่รวมรถต้นแบบ 4 คันที่ผลิตออกมา การผลิตถูกหยุดลงเนื่องจากมียอดขายที่ไม่ดี รถคันสุดท้ายถูกขายให้กับลูกค้าช่วงต้นปี 2008 ส่วนใหญ่รถถูกขายในภูมิภาคเอเชียและยุโรป และมีคันเดียวในอเมริกานั่นคือรถที่กล่าวมาก่อนหน้านี้นั่นเอง


นาย William Riley

  ต่อมาในช่วงเดือนกรกฎาคมปี 2008 มีผู้ที่คิดจะให้ MG XPower SV กลับมาผลิตอีกครั้ง เขาผู้นี้คือ William Riley ผู้ซึ่งอ้างตัวว่าเป็นทายาทของบริษัทรถ Riley Motor เขาได้ทำการซื้อทรัพยากรต่างๆที่ใช้ในการผลิตรถสปอร์ต XPower SV จากผู้บริหารของ MG Rover, PricewaterhouseCoopers Riley มาจำหน่ายภายใต้บริษัท MG Sports and Racing Europe Ltd. ของเขาเอง เพื่อดำเนินการผลิตต่อไป แม้ว่าเขาจะถูกโต้แย้งในเรื่องนี้ก็ตาม

  บริษัท MG Sports and Racing Europe ก่อตั้งเมื่อวันที่ 29 มกราคม 2007 ที่ Eardiston ใกล้ Tenbury Wells ในเทศมณฑล Worcestershire ของประเทศอังกฤษ บริษัทได้นำ XPower SV มาผลิตขายอีกรอบ วางจำหน่ายในชื่อ MG XPower WR มีราคาจำหน่ายระหว่าง 75,000-90,000 ปอนด์ (ประมาณ 3,251,000-3,901,000 บาทไทย) วางเครื่องยนต์ซูเปอร์ชาร์จ ที่มากับพละกำลัง 540 แรงม้า และวางขายไปแล้ว 7 คันด้วยกัน

   แต่ต่อมาเมื่อเดือนธันวาคมปี 2009 มีรายงานว่าไม่มีรถสปอร์ต MG ผลิตภายใต้บริษัท Sports and Racing Europe Ltd. นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทเป็นต้นมา นาย Riley ยังถูกจับข้อหาโจรกรรมรถ XPower WR จากนักธุรกิจชาวแคนาดาที่เคยทำงานให้บริษัท และยังมีปัญหาเรื่องค่าแรงกับลูกจ้าง 2 คนที่ทำงานในบริษัท

   การใช้เครื่องหมายการค้า MG ของนาย Riley ทำให้เกิดข้อพิพาททางกฎหมายขึ้นมากับบริษัท Nanjing Automobile (Group) Corporation ซึ่งได้เข้าซื้อสินทรัพย์ของกลุ่ม MG Rover ที่หมดอายุลงไปแล้ว ผลสุดท้ายกลุ่มบริษัท Nanjing ชนะคดีนี้ในปี 2010 ภายหลังในเดือนมีนาคม 2010 บริษัทได้เปลี่ยนชื่อเป็น Sports and Racing Europe Ltd.

  และทั้งหมดนี้คือประวัติความเป็นมาของอีกหนึ่งตำนายสปอร์ตจากค่าย MG หากผู้เขียนแปลข้อมูลผิดพลาดก็ต้องขออภัยและน้อมรับคำแก้ไขด้วยครับ และหวังว่าแฟนๆ MG ทุกท่านน่าจะสนุกกับการอ่านเรื่องราวของรถ MG คันนี้ คราวหน้าเราจะนำเสนอรถรุ่นไหนอีกต้องติดตามครับ

ขอบคุณข้อมูล
- ข้อมูล MG XPower SV Wikipedia1 / Wikipedia2
- ข้อมูล Qvale https://en.wikipedia.org/wiki/Qvale
- ข้อมูล MG Sports and Racing Europe https://en.wikipedia.org/wiki/MG_Sports_and_Racing_Europe
- ภาพจาก
 http://www.conceptcarz.com/vehicle/z7897/MG-XPower-SV-R.aspx
https://www.autocar.co.uk/car-news/anything-goes/mg-x-power-sv-drivenvhttps://www.carsbase.com/photo/MG-XPower-SV-R-pic-17126.htmlhttp://only-carz.com/mg-x80.html




  

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ส่องแผนการเปิดตัวรถ MG รุ่นใหม่ในประเทศจีน มาทั้ง MG3 Minorchange และ MG6 โฉมใหม่

MGB รถสปอร์ต2ประตูสุดคลาสสิค

ชม MG5 Hatchback อีกหนึ่งรุ่นที่ไม่ได้มีจำหน่ายในไทย